บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิ่น
วัน/เดือน/ปี 5 กรกฎคม 2556
ครั้งที่ 4 เวลาเรียน 13.10-16.40
เวลาเข้าสอน 13.10 เวลาเข้าเรียน 13.10 เวลาเลิกเรียน 16.40
1. การใช้ภาษาของเด็กปฐมวัย
ภาษาเป็นสิ่งสำคัญในกลุ่มชนสามารถพัฒนามนุษย์ได้
2. ทฤษฎีทางภาษาของเด็กปฐมวัย
เด็กมีพัฒนาการทางภาษาได้อย่างรวดเร็ว เด็กมีอิทธิพลต่อการเรียนรู้
3.พัฒนาการทางสติปัญญา เด็กแรกเกิด - 2ปี
การเรียนรู้ 0-2 ขวบ เด็กจะจดจำใบหน้าได้ อายุ 4 สัปดาห์ เด็กจะเห็นเราและเรียนแบบการกระทำของเรา อายุ 8 สัปดาห์ เด็กจะยิ้มสามารถมองจ้องวัตถุและจดจำ อายุ 3 เดือน จะมองเห็นของที่บนศรีษะ อายุ 4 เดือน
เด็กจะมีความตื่นเต้น เด็กจะแสดงอารมณ์กลัว เด็กจะเริ่มสนใจกระจก
เด็กจะแสดงความรับรู้ ทารกจะตบมือได้
พัฒนาการ แรกเกิด-2 ขวบ เด็กจะรับรู้เสียง รส กลิ่น การสัมผัส สามรถส่งเสริมเด็กได้ด้วย
การอุ้ม อ้อมกอด เด็กต้องได้รับนมจากแม่เป็นการสร้างสัมพันธ์กับแม่
เดือนที่2 เริ่มคุยเริ่มส่งเสียงจากพ่อแม่
ควรส่งเสริมด้วยการใช้ของเล่นสีสด จะพัฒนาการใช้สายตาในการมอง เดือนที่3 เด็กจะส่งเสียงโต้ตอบ
พ่อแม่ต้องเริ่มสังเกตพฤติกรรมเป็นพิเศษต้องมีการสบตา
ถ้าไม่มีปัญหาเหล่านี้ก็แปลว่าผิดปกติ
4.พัฒนาการด้านสติปัญญา
2-4 ปี
เด็กจะได้รับพัฒนาการไปตามขั้นตอน เราไม่ควรเร่งรัดและปิดกั้น
5.ทฤษฎีจิตวิทยาการเรียนรู้
วิธีการเรียนรู้เด็กปฐมวัย เกิดจากการทำงานของโครงสร้างทางปัญญา
- การเล่นและการเข้าสังคม
- การช่วยเหลือตนเอง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น