วันพฤหัสบดีที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทินครั้งที่ 4

บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิ่น
วัน/เดือน/ปี 5 กรกฎคม 2556
ครั้งที่ 4 เวลาเรียน 13.10-16.40
เวลาเข้าสอน 13.10 เวลาเข้าเรียน 13.10 เวลาเลิกเรียน 16.40







  1. การใช้ภาษาของเด็กปฐมวัย
          ภาษาเป็นสิ่งสำคัญในกลุ่มชนสามารถพัฒนามนุษย์ได้
               
               2. ทฤษฎีทางภาษาของเด็กปฐมวัย
          เด็กมีพัฒนาการทางภาษาได้อย่างรวดเร็ว เด็กมีอิทธิพลต่อการเรียนรู้

               3.พัฒนาการทางสติปัญญา  เด็กแรกเกิด - 2ปี
          การเรียนรู้ 0-2 ขวบ เด็กจะจดจำใบหน้าได้ อายุ 4 สัปดาห์ เด็กจะเห็นเราและเรียนแบบการกระทำของเรา อายุ 8 สัปดาห์ เด็กจะยิ้มสามารถมองจ้องวัตถุและจดจำ อายุ 3 เดือน จะมองเห็นของที่บนศรีษะ อายุ 4 เดือน เด็กจะมีความตื่นเต้น เด็กจะแสดงอารมณ์กลัว เด็กจะเริ่มสนใจกระจก เด็กจะแสดงความรับรู้ ทารกจะตบมือได้ 
          พัฒนาการ แรกเกิด-2 ขวบ เด็กจะรับรู้เสียง รส กลิ่น การสัมผัส สามรถส่งเสริมเด็กได้ด้วย การอุ้ม อ้อมกอด เด็กต้องได้รับนมจากแม่เป็นการสร้างสัมพันธ์กับแม่
          เดือนที่2 เริ่มคุยเริ่มส่งเสียงจากพ่อแม่ ควรส่งเสริมด้วยการใช้ของเล่นสีสด จะพัฒนาการใช้สายตาในการมอง เดือนที่3 เด็กจะส่งเสียงโต้ตอบ พ่อแม่ต้องเริ่มสังเกตพฤติกรรมเป็นพิเศษต้องมีการสบตา ถ้าไม่มีปัญหาเหล่านี้ก็แปลว่าผิดปกติ

               4.พัฒนาการด้านสติปัญญา 2-4 ปี
          เด็กจะได้รับพัฒนาการไปตามขั้นตอน เราไม่ควรเร่งรัดและปิดกั้น

               5.ทฤษฎีจิตวิทยาการเรียนรู้
          วิธีการเรียนรู้เด็กปฐมวัย เกิดจากการทำงานของโครงสร้างทางปัญญา
          - การเล่นและการเข้าสังคม
          - การช่วยเหลือตนเอง
          








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น