วันพฤหัสบดีที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทินครั้งที่ 13

บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการร์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิ่น
วัน/เดือน/ปี 6 กันยายน 2556
ครั้งที่ 13  เวลาเรียน 13.10-16.40
เวลาเข้าสอน 13.10 เวลาเรียน 13.10 เวลาเลิกเรียน 16.40

การจัดสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมประสบการณ์ทางภาษา
          - สร้างสภาพแวดล้อมให้เด็กคุ้นเคยกับการใช้ภาษาอย่างเป็นความหมายและเป็นองค์รวม
          - เด็กได้ทำกิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะทางภาษาดดยไม่เน้นเนื้อหาทางภาษา

หลักการ( หรรษา นิลวิเชียร. 2535 )
        - สอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้ของเด็ก ส่งเสริมให้เด็กสำรวจปฏิบัติจริง เป็นผู้กระทำด้วยตนเอง เปิดโอกาสให้เด็กเป็นอิสระ ได้สังเกตและตั้งสมมุติฐาน
        - สิ่งแวดล้อมที่ส่งเสริมการมีปฎิสัมพันธ์ ระหว่างเด็กกับบุคคลรอบข้าง เด็กควรได้สื่อสารสองทาง สิ่งแวดล้อมที่เน้นความหมายมากกว่ารูปแบบ ควรได้รับการสื่อสารของเด็กในรูปแบบต่างๆ
        - คำนึงถึงความหมายที่เด็กต้องการ สื่อมากกว่าความถูกต้องทางไวยากรณ์
        - สิ่งแวดล้อมประกอบด้วยความหลายหลาย ทั้งด้านวาจาและไม่ใช่วาจา เด็กควรได้รับการมีประสบการณ์และปฎิสัมพันธ์หลายๆรูปแบบ

มุมประสบการณ์ที่สนับสนุนการเรียนรู้และสาระทักษะทางภาษา
     - มุมหนังสือ
     - มุมบทบาทสมมุติ
     - มุมศิลปะ
     - มุมดนตรี
     - ฯลฯ

ลักษณะของการจัดมุมในชั้นเรียนเพื่อส่งเสริมทักษะทางภาษา
     - มีพื้นที่ให้เด็กสามารถทำกิจกรรมได้
     - เด็กรู้สึกผ่อนคลายเมื่ออยู่ในมุม
     - บริเวณใกล้ๆมีอุปกรณ์เครื่องเขียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ กรรไกร กาว
     - เด็กมีส่วนร่วมในการวางแผน ออกแบบ

มุมหนังสือ
     - มีชั้นวางหนังสือประเภทต่างๆที่เหมาะสมกับวัย
     - มีบรรยายกาศที่สงบและอบอุ่น
     - มีพื้นที่ในการอ่านลำพัง และเป็นกลุ่ม
     - มีอุปกรณ์สำหรับการเขียน

มุมบทบาทสมมุติ
     - มีสื่ออุปกรณืที่สามารถให้เด็กสามารถเข้าไปเล่นได้
     - มีพื้นที่ที่เพียงพอ


มุมศิลปะ
     - จัดอุปกรรืที่หลากหลาย เช่น สีเมจิก ดินสอ ยางลบ ตรายาง ซองจดหมาย ฯลฯ
     - กรรไกร กาว สำหรับงาน ตัดและปะติด

มุมดนตรี
     - มีเครื่องดนตรีทั้งที่เป็นของเล่นและของจริง เช่น กลอง ฉิ่ง ระนาด ขลุ่ย กรับ เครื่องเคาะจังหวะ



    
  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น