บันทึกอนุทิน
วิชา
การจัดประสบการร์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ
แจ่มถิ่น
วัน/เดือน/ปี 6 กันยายน 2556
ครั้งที่ 13 เวลาเรียน 13.10-16.40
เวลาเข้าสอน 13.10
เวลาเรียน 13.10
เวลาเลิกเรียน 16.40
การจัดสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมประสบการณ์ทางภาษา
- สร้างสภาพแวดล้อมให้เด็กคุ้นเคยกับการใช้ภาษาอย่างเป็นความหมายและเป็นองค์รวม
- เด็กได้ทำกิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะทางภาษาดดยไม่เน้นเนื้อหาทางภาษา
หลักการ( หรรษา นิลวิเชียร. 2535 )
- สอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้ของเด็ก ส่งเสริมให้เด็กสำรวจปฏิบัติจริง เป็นผู้กระทำด้วยตนเอง เปิดโอกาสให้เด็กเป็นอิสระ ได้สังเกตและตั้งสมมุติฐาน
- สิ่งแวดล้อมที่ส่งเสริมการมีปฎิสัมพันธ์ ระหว่างเด็กกับบุคคลรอบข้าง เด็กควรได้สื่อสารสองทาง สิ่งแวดล้อมที่เน้นความหมายมากกว่ารูปแบบ ควรได้รับการสื่อสารของเด็กในรูปแบบต่างๆ
- คำนึงถึงความหมายที่เด็กต้องการ สื่อมากกว่าความถูกต้องทางไวยากรณ์
- สิ่งแวดล้อมประกอบด้วยความหลายหลาย ทั้งด้านวาจาและไม่ใช่วาจา เด็กควรได้รับการมีประสบการณ์และปฎิสัมพันธ์หลายๆรูปแบบ
มุมประสบการณ์ที่สนับสนุนการเรียนรู้และสาระทักษะทางภาษา
- มุมหนังสือ
- มุมบทบาทสมมุติ
- มุมศิลปะ
- มุมดนตรี
- ฯลฯ
ลักษณะของการจัดมุมในชั้นเรียนเพื่อส่งเสริมทักษะทางภาษา
- มีพื้นที่ให้เด็กสามารถทำกิจกรรมได้
- เด็กรู้สึกผ่อนคลายเมื่ออยู่ในมุม
- บริเวณใกล้ๆมีอุปกรณ์เครื่องเขียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ กรรไกร กาว
- เด็กมีส่วนร่วมในการวางแผน ออกแบบ
มุมหนังสือ
- มีชั้นวางหนังสือประเภทต่างๆที่เหมาะสมกับวัย
- มีบรรยายกาศที่สงบและอบอุ่น
- มีพื้นที่ในการอ่านลำพัง และเป็นกลุ่ม
- มีอุปกรณ์สำหรับการเขียน
มุมบทบาทสมมุติ
- มีสื่ออุปกรณืที่สามารถให้เด็กสามารถเข้าไปเล่นได้
- มีพื้นที่ที่เพียงพอ
มุมศิลปะ
- จัดอุปกรรืที่หลากหลาย เช่น สีเมจิก ดินสอ ยางลบ ตรายาง ซองจดหมาย ฯลฯ
- กรรไกร กาว สำหรับงาน ตัดและปะติด
มุมดนตรี
- มีเครื่องดนตรีทั้งที่เป็นของเล่นและของจริง เช่น กลอง ฉิ่ง ระนาด ขลุ่ย กรับ เครื่องเคาะจังหวะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น